Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN LIÊN TRƯỜNG


Đa dạng hóa nội dung sinh hoạt
Tùy theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng, quý hoặc các lĩnh vực phát triển giáo dục, đề tài giảng dạy còn những vướng mắc, những kinh nghiệm hay cần chia sẻ trong quá trình giảng dạy… mà các trường trong cụm sẽ trao đổi trực tiếp với cụm trưởng, hoặc ban quản lý cụm để xây dựng kế hoạch, nội dung sinh hoạt theo định kỳ phù hợp với thực tế. Chính sự đa dạng, phong phú về nội dung, phương thức sinh hoạt, thường xuyên luân phiên thay đổi địa điểm sinh hoạt chuyên môn tại từng đơn vị… đã tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ quản lý, giáo viên mở rộng tầm nhìn, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với các đơn vị bạn trong việc đổi mới, sáng tạo trong dạy học, góp phần cải thiện chất lượng giảng dạy của bản thân, đơn vị.
Vừa qua, tại Trường mẫu giáo Hướng Dương, Trường mẫu giáo Phong Phú (TX. Giá Rai) diễn ra các buổi sinh hoạt chuyên môn cụm liên trường với các nội dung: lấy trẻ làm trung tâm nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của trẻ. Qua việc triển khai và tổ chức thực hiện cho thấy chất lượng thực hiện chuyên đề được nâng lên, trẻ trở nên tự tin, phát huy vai trò chủ động sáng tạo trong các hoạt động; trẻ được thực hành trải nghiệm với các bài tập và có cơ hội bộc lộ khả năng của bản thân, phát triển tư duy của trẻ. Không chỉ vậy, trẻ còn tỏ ra hứng thú và tham gia một cách tích cực vào các hoạt động, biết cách bảo vệ môi trường trong và ngoài lớp học, biết cách giữ gìn nguồn nước sạch, tiết kiệm nước, hình thành những kỹ năng sống cho trẻ trong môi trường giáo dục.
Trước đó, Cụm 2 cấp THCS cũng tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại Trường THCS Hộ Phòng (TX. Giá Rai). Tại buổi sinh hoạt, nhiều tham luận, thảo luận xoay quanh kỹ năng xây dựng ma trận đề và biên soạn đề kiểm tra đáp ứng yêu cầu đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh được trình bày.
Với các nội dung sinh hoạt phong phú như: dạy minh họa về đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh yêu thích môn Lịch sử; kinh nghiệm dạy tiết Tiếng Anh lớp 9 lớp điểm sáng và báo cáo chuyên đề về bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 môn Tiếng Anh; tổ chức trao đổi, thảo luận những thắc mắc về chuyên môn… buổi sinh hoạt chuyên môn cụm liên trường tại Trường THCS Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình) diễn ra vô cùng sôi nổi. Các đại biểu đã tập trung chia sẻ những kinh nghiệm, những giải pháp đã thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh, môn Lịch sử cho học sinh lớp 9. Qua đó, đúc rút ra những phương pháp hay, hiệu quả để các trường trong cụm áp dụng trong thời gian tới.
Từng bước nâng cao chất lượng dạy học
Theo cụm trưởng các cụm hoạt động sinh hoạt chuyên môn liên trường đang tạo ra những hiệu ứng tích cực, thúc đẩy phong trào thi đua, sáng tạo, cải tiến phương pháp giảng dạy tại các trường, ngành Giáo dục các địa phương trên khắp địa bàn tỉnh. Từ hoạt động ý nghĩa, thiết thực này, nhiều nhân tố điển hình trong dạy học xuất hiện, góp phần quan trọng trong việc sẻ chia, truyền cảm hứng cho đồng nghiệp, giúp họ yêu hơn nghề “gõ đầu trẻ” và càng tâm huyết với sự nghiệp trồng người.
Mới đây, tại hội thảo “Bàn biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả sinh hoạt, mang lại hiệu quả hoạt động dạy và học đạt kết quả cao hơn” của Cụm 3 (gồm các trường tiểu học: Hộ Phòng A, Hộ Phòng B, Hộ Phòng C, Phong Thạnh Tây A và Phong Thạnh A - TX. Giá Rai) diễn ra tại Trường tiểu học Hộ Phòng A, các đại biểu đều đánh giá cao hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo cụm.
Ông Trần Văn Trực (Cụm trưởng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hộ Phòng A) cho rằng: “Hoạt động này cần được ngành Giáo dục các địa phương, cụm liên trường và các đơn vị duy trì thường xuyên, liên tục. Bởi lẽ, ngoài việc phân tích chuyên môn, đánh giá, đề xuất kinh nghiệm; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng kế hoạch giảng dạy, soạn giáo án lên lớp, hay những tình huống phát sinh trong quá trình lên lớp… được đem ra bàn bạc chi tiết và tìm giải pháp tháo gỡ. Không chỉ vậy, đây cũng là cơ hội để những người làm công tác giáo dục có dịp được học hỏi, tham khảo những kinh nghiệm chuyên môn quý báu từ đồng nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy”.

Nguyenthanhliemblog

Tác giả & Biên tập viên

Bài viết thuộc bản quyền của ABC, mọi sự chia sẻ và coppy bài viết hình ảnh đều phải xin phép sự cho phép của ABC.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét